Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

Nên du học Tây Ban Nha hay Nhật Bản?

Thân chào các bạn Việt Nam ở Nhật Bản
Mình tên Phạm Trung Kiên, hiện đang là du học sinh Việt tại Tây Ban Nha.
Vì mình rất thích Nhật Bản và có ý định du học sang đây nên tham gia vào group, nhưng vì nhiều cơ duyên nên cuối cùng mình đã sang Tây Ban Nha.
Qua một thời gian không ngắn theo dõi các bài viết trên Hội, mình xin có chút cảm nghĩ thế này:
Thực sự là cuộc sống du học sinh hay người lao động Việt mình tại Nhật quá khổ so với ở Tây Ban Nha nói riêng hay Châu Âu nói chung các bạn ạ.
Chi phí sinh hoạt ở Nhật thật đắt đỏ. Mình du lịch Nhật 3 lần, ở nhà nghỉ hay ở cùng gia đình bạn Nhật của mình đều đã trải qua, ví dụ sơ thôi, tất cả rau củ gia vị thịt của Nhật đều quá đắt so với Tây Ban Nha. Đơn cử ở Tây Ban Nha 2 kg táo mình mua giá 1,5€~160€ Sữa chua 1kg 1€~110¥ thịt heo nạc 500 gr 2€~ 200¥, kiwi, dâu cũng rẻ. Bánh kem 1 ổ to 1 kg cực ngon giá 5€~ 500¥ v..v, đồ dùng nhu yếu phẩm cũng toàn 1€ mà chất lượng thì cả Châu Âu bao kiểm định luôn. Quần áo giày dép thì cũng từ 10€ ~1100¥ thôi
(ty giá chinh xác m ko rõ chỉ ước chừng khi mình dùng € mua ¥ đi du lịch), HM, Zara, mỹ phẩm , nước hoa, đều giá tốt cả
Giá nhà ở Tây Ban Nha ,bao gồm tiền nước, điên , sưởi từ 180-300€/ tháng tuỳ tp trung tâm, ko gọi là đắt đâu các bạn thử nhân lên sẽ biết. Tất nhiên chỉ có 1 khỏan gọi là đặt cọc, hết thoi han thuê lấy lại được nếu ko làm hỏng đồ nhà ng ta chứ ko có cái gọi là "tiền đầu vào" các kiểu như ở Nhật
Học phí thì tùy từng nơi.
Làm thêm lương tối thiểu 8,5€/ giờ (1000¥). có thể ko cao băng Nhật nhưng mình nói thật, chi phí sh cao như Nhật thì chả tiết kiệm được mấy, trong khi bên này m chạy bồi tuần 3 ngày, mỗi ngày 6 tiếng là đủ tất cả sinh hoạt phí, tiền nhà, ăn uống, sách vở rồi: . Bên này mà làm giỏi như các bạn ở Nhật, kiên trì chịu khổ làm ngày 3 ca như các bạn thì chắc sớm thành triệu phú vnđ.

Và điều quan trọng hơn cả, m lấy kinh nghiệm 2 năm ở Tây Ban Nha của mình để nói, là ở đây họ rat la "ít khinh" người Châu á như người Nhật lắm, nếu có chỉ ghét người TQ thôi mà cũng ko bi tỏ thái độ kì thị như Việt mình ở Nhật các bạn ah.

Trên đây là nhận xét chủ quan của mình nên không thể đúng 100%, nhưng cũng 98% thực tế.

Mình nói luôn là bạn nào quan tâm việc sang Tây Ban Nha , du lịch hay du học thì mình có bạn, mà người quen của bạn đó chính là người đã làm giấy tờ cho mình sang Tây Ban Nha, kể cả dạy kèm gia sư tiếng Tây Ban Nha ( dễ học hơn tiếng Nhật chắc rồi )

Tất nhiên là ho lam dịch vụ nên mất phí ,nhưng mình thấy đáng tiền.
Hy vọng có thể giúp các bạn phần nào. Ko mang mục đích quảng cáo mà chỉ là chia sẻ, nên bạn nào quan tâm thì có thể comment ở dưới mình đưa liên hệ người quen của bạn mình chứ mình ko viết lên đây.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Scroll to top